Nara

สวัสดีค่ะ โพสต์นี้มาสั้น ๆ หน่อยนะคะ อย่างที่รู้กันดีในกลุ่มคนที่เคยไปเที่ยวเมืองนารา ประเทศญี่ปุ่นมาแล้วว่าเมืองนี้ก็มีเด่น ๆ แค่วัดและกวางค่ะ เหมาะกับการจัดทริปแบบ 1-day trip หรือบางครั้งก็แค่ครึ่งวันด้วยซ้ำ ซึ่งเคโกะเองก็จัดไปแค่ครึ่งวันเช่นกันค่ะ แต่พอคุยกับจนท.ที่บูธ tourist information แล้ว ก็พอจะจัดแบบสบาย ๆ 1 วันเต็มได้นะคะ

Spot name : Todaiji Temple / วัดโทไดจิ / 東大寺 / Toudai-ji
Location : JR Nara station, take bus or 45-minute walk / Kintetsu Nara station, take bus or 30-minute walk
Websitehttp://www.todaiji.or.jp/index.html
Opening hours : 7:30-17:30 (Apr – Oct), 8:00-17:00 (Nov – Mar)
Entrance fee : 600Y
Visited date : 24 Jan 2018

เช้าวันนั้นเป็นวันที่แย่มาก ๆ วันนึงค่ะ เพราะเคโกะไม่ค่อยสบาย อาการหนักอยู่ แม้จะกินยาแล้ว แต่ยายังไม่ออกฤทธิ์ ทรมานสุด ๆ เลยค่ะ เลยทำให้ไม่ค่อยมีกะจิตกะใจถ่ายรูปเท่าไหร่

เรานั่งรถไฟไปลงที่ JR Nara station ภายในสถานีจะมีบูธ tourist information อยู่ค่ะ มีภาษาอังกฤษและภาษาอื่น ๆ แล้วแต่ช่วงเวลาที่พนง.จะอยู่ทำการว่าภาษาอะไรบ้าง (เช่น จีน, เกาหลี อะไรงี้อะค่ะ) ช่วงที่ไป เจออังกฤษกับจีนพอดี ภาวะที่ร่างพัง ๆ แบบนั้น เคโกะก็เลยถลาเข้าไปช่องภาษาจีนค่ะ คุยโช้งเช้ง ๆ ไป ปล่อยให้เพื่อน ๆ ยืนงง -..-”

พนง.แนะนำสถานที่ที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมาให้สองสามจุด ซึ่งเหมาะกับ 1-day trip มาก ๆ ค่ะ แต่พวกเราแพลนมาแล้วว่าจะอยู่แค่ครึ่งวัน ก็เลยต้องผ่านไปก่อน และถ้าเราไปตามที่พนง.แนะนำมานั้น การใช้ 1-day bus pass เป็นการตอบโจทย์ที่ดีมากค่ะ เคโกะจำราคาไม่ได้แน่นอนนะคะว่ากี่เยน แต่ถ้าใช้มากกว่า 3 เที่ยว คุ้มเลยค่ะ ซึ่งพวกเรา อย่างที่บอกเนอะ เราอยู่กันครึ่งวัน และไปแค่วัดโทไดจิที่เดียวค่ะ ไปกลับก็ไม่คุ้มที่จะซื้อพาสรถบัส ก็เลยไม่ได้ใช้ค่ะ จ่ายเป็นเที่ยว ๆ เอาแทน

รถบัสจากสถานี JR Nara มีหลายสายอยู่ที่ไปวัดโทไดจิได้ค่ะ พอลงจากรถบัสปุ๊บ เราก็ได้เวลาลัลล้ากับน้องกวางที่มาเดินเล่นรอต้อนรับพวกเราอยู่อย่างมากมายจริงๆ

DSC_6090

น้องกวางน่าร้ากกกกกก

ที่นี่เค้าจะไม่กักขังกวางนะคะ แต่จะปล่อยให้เดินเล่นอย่างอิสระ เพราะเค้าถือกันว่ากวางคือสัตว์เลี้ยงของเทพเจ้าค่ะ เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์อยู่ เลยจะไม่ทำร้ายมันค่ะ

DSC_6095

ตลอดสองข้างทางที่จะเดินไปวัด กวางก็จะเยอะมาก ๆ และมีคนขายอาหารกวางอยู่เป็นระยะ ๆ ด้วยค่ะ อาหารเลี้ยงกวางที่เคโกะจำได้ ก็เป็นเซมเบ้ล่ะนะคะ (กวางกินเซมเบ้ 555) ซึ่งเวลาเราซื้ออาหารกวางมาแล้ว กวาง ๆ ก็จะรู้นะคะว่านั่นคืออาหารของชั้น~ บางทีก็จะเข้ามาแย่งค่ะ เราอาจจะต้องระวังนิดนึง และเวลาให้ก็คือให้เค้าไปเลยอะค่ะ อย่าไปแกล้ง ๆ หรืออย่าไปค้างเพื่อถ่ายรูปอะไรงี้นะคะ เค้าก็จะออกแนวรำคาญหน่อย ๆ บางครั้งก็วิ่งไล่ค่ะ เพราะไปแกล้งมันเกินเหตุ (อันนี้เห็นนทท.จีนกลุ่มนึงโดนกวางวิ่งไล่ด้วยอะ >< )

แล้วก็เดินฝ่าฝูงกวางมาจนถึงบริเวณทางเข้าวัดจนได้ค่ะ

DSC_6102

ประตูสองชั้นตามแบบวัดโบราณของญี่ปุ่นนะคะ

DSC_6105

บริเวณด้านนอกนี้ทั้งหมดเรายังสามารถเดินเล่นได้อยู่โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ค่ะ แต่พอผ่านจากประตูชั้นที่ 2 ไปแล้ว จะมีทางเข้าตัวอาคารวัดจริง ๆ ตรงนี้ถึงจะต้องเสียค่าผ่านประตู 600 เยนค่ะ

พวกเราเลือกที่จะไม่เข้า เพราะอิ่มกับวัดที่เกียวโตมาแล้ว ฮาาาา~

ก็เลยได้แต่ถ่ายรูปอยู่บริเวณด้านนอก ก่อนจุดตรวจตั๋วค่ะ

DSC_6110

ประตูวัดเองก็มีศิลปะแบบญี่ปุ่นดูอลังการอยู่นะคะ

DSC_6113

กับนาราก็จะสั้น ๆ ประมาณนี้

แล้วก็มีรายละเอียดการเที่ยวเมืองนี้เพิ่มเติมแปะเป็นลิ้งค์ไว้ให้ตามไปศึกษากันต่อเองนะคะ
https://www.jnto.go.jp/eng/pdf/regional/kinki/nara_shi.pdf
https://www.jnto.go.jp/eng/pdf/pg/pg-507.pdf

แล้วมาเจอกันโพสต์หน้ากับเมืองที่เคโกะภูมิใจนำเสนอค่ะ

ฝากเพจไว้ในอ้อมใจด้วยนะคะ ^^
https://www.facebook.com/thisiskeigo/

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.