[Shanghai] The Bund – Waitan

สวัสดีค่ะ ต่อเนื่องจากโพสต์ที่แล้วที่ค้างอยู่เมืองซูโจว ก็ได้เวลากลับมาที่เซี่ยงไฮ้กันซะทีนะคะ ซึ่งก็ขอเล่าถึงสถานที่ที่เป็นแลนด์มาร์คของเมืองเซี่ยงไฮ้ก่อนเลยแล้วกันค่ะ

Spot name : The Bund / Waitan / 外滩
Google maps : https://goo.gl/maps/XT6iqeokU692
Transportation : Metro line no. 2, 10 to East Nanjing Road station, 600m walk
Entrance fee : free
Opening hours : always open (light show time starts from 6-7PM)
Visited date : 10, 12 Nov 2018

เห็นว่าไปซ้ำกัน 2 วันนะคะ เหตุเป็นเพราะวันสุดท้ายนั้น เคโกะไปเดินเล่น เก็บตกบางจุดที่เดินหาไม่เจอในวันแรกค่ะ เพราะวันแรกตั้งใจไปดูวิว ดูไฟบนหอไข่มุกอย่างเดียวเลย และวันสุดท้ายคือจะเดินได้ชิลล์มาก จนถึงรถไฟขบวนสุดท้าย เพราะต้องนั่งรถไฟไปค้างที่สนามบินค่ะ ^^”

จากโฮสเทลที่เคโกะพักนั้น เดินไป The bund ได้สะดวกมากเลย เดินนิดเดียวก็ถึงค่ะ แล้วก็มาถึงเย็นไปหน่อย ไปเที่ยวที่อื่นก่อนก็ไม่ทันแล้ว เลยดิ่งมาที่นี่เลยค่ะ

มาถึงช่วงเย็น ๆ ไฟยังไม่เปิดอะไรทั้งนั้น แต่ก็มีนักท่องเที่ยวหนาแน่นมากค่ะ เคโกะเดินไปมาหามุมจับจองอยู่ซักพักเลยแหละ

เคโกะติดใจกับหอไข่มุกนี้เพราะอิทธิพลจากซีรี่ย์จีนหลาย ๆ เรื่องเลยค่ะ มักจะมีฉากนี้อยู่ในซีรี่ย์เยอะ เลยฝังใจว่าต้องมาให้ได้ (ฮาาาาา)

ด้วยความที่ก็ไม่รู้เวลาแน่นอนว่าไฟจะเปิดกี่โมงนะคะ ก็เลยยืนจับจองที่ไปยาว ๆ ท่ามกลางอากาศที่เย็นและลมพัดแรงพอดู ยิ่งหนาวค่ะ ^^”

พอฟ้าเริ่มมืดลง ตึกสูงหลายตึกก็เริ่มทะยอยเปิดไฟกันเรื่อย ๆ มีป้ายโฆษณาด้วย

เคโกะจำไม่ได้ว่าประมาณกี่โมงนะคะ ถ้าจำไม่ผิดและข้อมูลไม่พลาด น่าจะราว ๆ 6 โมงค่ะ ก็จะเปิดไฟเต็มที่ (ในหน้าร้อน น่าจะประมาณ 1 ทุ่มค่ะ)

พอไฟเริ่มเปิด เริ่มมีการเล่นไฟ แสงสีกัน คนก็เริ่มฮือฮาเลยค่ะ แล้วผู้คนก็แน่นไปหมดเลยด้วย ดีนะที่ยังไม่ขยับไปไหน ทนหนาว ๆ ไปจนได้ค่ะ ฮาาาา

ไฟบนหอคอยไข่มุกจะมีการสลับสีไปมานะคะ วันแรกที่มาก็ดูอยู่จากฝั่ง Waitan ไปก่อน ในแพลนมีวางไว้ว่าจะขึ้นไปบนตึกด้วยค่ะ แล้วมาติดตามกันต่อนะว่าจะเป็นยังไงบ้าง

นอกจากไฟที่เปิดสลับไปมาดูน่าตื่นเต้น (ประมาณนึง) แล้ว รอบ ๆ บริเวณ Waitan ที่ยืนอยู่นั้น ข้างใต้มีน้ำพุ ก็มีการเล่นไฟ เล่นสีสันด้วยเช่นกันค่ะ

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดไฟเล่นเป็นจังหวะบนตึกทรงยุโรปสวยงามที่อยู่ด้านหลังด้วย

เปลี่ยนมุมบ้าง (จริง ๆ คือถ่ายมาคนละวัน ฮาาา)


อีกรูปค่ะ ตึก ๆ แถวนั้นเป็นทรงยุโรปทั้งนั้นเลย สวยมากจริง ๆ

ยืนชื่นชมไฟอยู่ครู่ใหญ่ทีเดียวค่ะ กว่าจะค่อย ๆ กระดึ๊บ ๆ เดินไปเรื่อย ๆ ต่อได้ เดินไปเรื่อย ๆ จนสุดปลายด้านหนึ่งก็จะเจอกับอนุสาวรีย์สีแดงเด่นตระหง่านอยู่ค่ะ ซึ่งก็คือ Monument to the People’s Heroes (上海市人民英雄纪念塔) ที่สร้างไว้เพื่อรำลึกถึงผู้เสียสละจากการต่อสู้กับภัยธรรมชาติค่ะ (แปลจากวิกิฯนะคะ T^T)

ใกล้ ๆ กันก็มีสะพาน Waibaidu กับตึกที่อยู่เป็นฉากหลัง สะท้อนกับแม่น้ำที่ค่อนข้างนิ่งแล้วสวยมาก ๆ เลยค่ะ

แต่ถ้าหากเดินมาอีกฝั่งนึง (พอเห็นภาพมั้ยคะ คือ ถ้าหันหน้าเข้าหาหอไข่มุก แล้วไปทางซ้ายจะเจอกับรูปด้านบนค่ะ แต่ตอนนี้เราจะไปทางขวาของหอไข่มุกนะ) เดินไปเรื่อย ๆ ก็จะเจอกับธนาคารกรุงเทพที่มีสาขาอยู่ตรงนี้ ตึกทรงยุโรปแบบนี้ค่ะ

ดูใกล้ ๆ ระยะประชิดสักหน่อย

ถอนเงินบาทต่างสาขาไม่เสียค่าธรรมเนียมมั้ยคะเนี่ย ฮาาาาาาา

ซึ่งหากข้ามกลับไปฝั่งตรงข้าม ก็จะมีรูปปั้นกระทิงด้วยค่ะ

ตึกต่าง ๆ ที่เรียงรายด้านหลังนั้นจะประกอบไปด้วยธนาคารสำคัญ ๆ ต่าง ๆ อยู่อย่างครบครันทีเดียวค่ะ และยังมีโรงแรมห้าดาวชื่อดังด้วยนะ ที่ชอบก็คือ ต่างก็ยังคงอนุรักษ์ตึกอาคารทรงยุโรปเช่นนั้นไว้อย่างดีเยี่ยมเลยค่ะ สวยมาก ๆ เลยล่ะ

ปิดท้ายด้วยถนนคนเดิน Nanjing Road ค่ะ เป็นถนนที่มีห้างร้านต่าง ๆ อย่างครบถ้วน มีร้านแบรนด์เนมต่าง ๆ มากมาย รวมไปถึงร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขนมของทานเล่นต่าง ๆ ค่ะ

ถนนเส้นนี้อยู่ใกล้ ๆ กับ The bund หรือ Waitan นะคะ เดิน ๆ นิดหน่อยก็ถึงค่ะ

ช่วงค่ำ ๆ หรือมืด ๆ หน่อยก็จะเป็นช่วงที่คนคึกคักมากทีเดียวค่ะ

อีกซักมุมนะคะ

ดูตึก ๆ บ้างเป็นการปิดท้ายโพสต์นี้ค่ะ

ก็เป็นสถานที่ที่ใครไปเซี่ยงไฮ้ก็ต้องไปแหละนะคะ เป็นสัญลักษณ์ของเมืองนี้ และถนนช้อปปิ้งเองก็เป็นถนนสายสำคัญที่รวมเอาแบรนด์ต่าง ๆ ไว้อย่างมากมายเลยค่ะ

แปะเพจทิ้งท้ายไว้ให้นะคะ แวะไปทักทายพูดคุย ทวงรีวิว เรื่องเล่าได้ค่ะ ^^”
https://www.facebook.com/thisiskeigo/

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.