[Bulon Island] Snorkeling 1-day trip

สวัสดีค่าาา มาเล่าเรื่องดำน้ำต่อละนะคะ

และก็เหมือนเดิมน้า อย่างที่บอกไว้แล้วในโพสต์ก่อน ๆ ค่ะว่าทริปนี้เคโกะใช้บริการจาก TYC ชุมชนเกาะบูโหลนหมดเลย ซึ่งว่ากันตามตรง หลังจากทริปนี้แล้วเคโกะมีทริปอีก 2-3 ทริป ค่อนข้างติด ๆ กัน เลยทำให้ลืมทริปนี้ไปเลยอะ คือจำได้ไงว่าไปเที่ยวนะ แต่ไปไหนบ้าง คือไม่มีแพลนใด ๆ เป็นทริปที่ไม่มีการวางแผนอะไรเลยค่ะ ชิลล์มากกก 5555

เอาล่ะ เรื่องทริปดำน้ำนะคะ ก็จะไปดำกันวันที่ 2 ซึ่งตอนเย็นของวันแรกก็จะมีคนเรือโทรมาคอนเฟิร์มกับเราก่อนเป็นปกติแหละเนอะ และด้วยความที่เคโกะไปคนเดียวอะ และก็เป็นช่วงที่ไม่มีนักท่องเที่ยวค่ะ เลยจอยกรุ๊ปไม่ได้ ก็เลยเหมาลำไปเลยจ้าาาาา สนนราคาอยู่ที่ 1500 บาทนะคะ

พี่คนเรือแจ้งเคโกะว่าจะมาเลทนิดหน่อย เพราะขอไปเลือกตั้งก่อน (555 จำได้ไหมคะ โพสต์ที่แล้ว เคโกะพูดถึงแล้วอะว่าไปช่วงที่เค้าเลือกตั้งกันพอดีค่ะ และคนต่างจังหวัดนี่เค้ารักษาสิทธิ์เค้ามากเลยนะ) แต่ก็ประจวบเหมาะที่วันที่จะไปดำน้ำนั้น อากาศไม่ค่อยดีค่ะ ครื้มฟ้าครื้มฝนแต่เช้า ไปสายอีกนิด ก็โอเคค่ะ ฟ้าน่าจะแจ่มใสขึ้น ^^”

แล้วก็เริ่มออกไปดำน้ำค่ะ เหมือนแขกวีไอพีอะ คนเดียวเหมาลำาาาา 5555

การดำน้ำนี้เราจะได้ดำคนละที่กับเวลาไปเกาะหลีเป๊ะนะคะ เพราะงั้นจะไม่ซ้ำกันน้าาา

โดยทั่ว ๆ ไปแล้วจุดที่ดำน้ำก็จะมี เกาะบุโหลนเล, เกาะบุโหลนดอน, เกาะบุโหลนไม้ไผ่ และหินขาวค่ะ

แต่หมู่เกาะบุโหลนนั้นจะมีเพิ่มอีก 2 เกาะคือ เกาะบุโหลนรังและเกาะบุโหลนไก่ ซึ่งทั้งคู่เป็นเกาะที่มีแต่หิน ไม่มีหาดทรายและไม่มีแนวปะการังค่ะ

นี่คือหินขาวค่ะ หินขาวไม่ใช่เกาะนะคะ เป็นแท่งหินที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมาค่ะ มีลักษณะสีขาว ๆ หน่อย ก็เลยเรียกว่าหินขาว ตรงนี้เค้าว่าเป็นจุดดำน้ำที่สวยมากที่นึง มีปะการังเจ็ดสี หรือแนวปะการังอ่อนหลากสีให้ชมค่ะ แต่ข้อเสียก็คือตรงนี้จะมีคลื่นลมค่อนข้างแรง — โดยส่วนตัวคิดว่าคล้าย ๆ ร่องน้ำจาบัง ของเกาะหลีเป๊ะค่ะ เด่นที่ปะการังอ่อนหลากสี และคลื่นลมแรงเช่นกัน

แล้วช่วงที่เคโกะไป เป็นช่วงที่ฝนตกด้วย อากาศไม่แจ่มใสด้วย คลื่นลมแรงมาก น้ำขุ่นค่ะ เลยทำให้มองไม่ค่อยชัดเลย แต่ถ้าสามารถดำลงไปใต้น้ำได้คือดีค่ะ แต่เคโกะสลัดเสื้อชูชีพไม่ได้ไง ว่ายน้ำไม่แข็งค่ะ ><~ อุแงงงง เลยได้แต่มองแบบมัว ๆ ไปแทน ฮรึกกกก

ไปต่อที่จุดอื่นค่ะ เคโกะบรรยายได้ไม่ละเอียดนะคะว่ารูปไหนคือเกาะไหน ถ่าย ๆ ไปก่อนอะ เกาะไหนลืมแล้ว 55555

มีอยู่จุดนึงคือน้ำใสพอสมควรค่ะ หลังจากผิดหวังจากหินขาวอะ เคโกะก็เลยเอามือถือจุ่มน้ำลงไปถ่ายรูปใต้น้ำมา มีน้องนีโม่ด้วย เห็นกันมั้ยคะ น้องตัวเล็ก ๆ นิดเดียวเองน้าาา ><

(มือถือกันน้ำได้ค่ะ — แต่ไม่ควรหาทำอะ เอาจริง 55555)

กล้องมือถือได้แค่นี้ล่ะค่ะ น้ำขุ่นประมาณนึงด้วย (แต่นี่คือใสสุดแล้ว 5555) รูปก็เลยหมอง ๆ ไปหน่อยนะคะ ><“

แล้วจากนั้นคนเรือก็พาไปที่คล้าย ๆ เกาะไข่ของหลีเป๊ะ คือมีลักษณะเป็นช่องทะลุหินตรงกลางเป็นวง ๆ แบบนี้อะค่ะ

ตอนแรกคือจะลงไปเฉย ๆ เพราะตรงนี้ไม่มีอะไรให้ดำน้ำดูเลย แค่มาถ่ายรูปเฉย ๆ เลยค่ะ ซึ่งจริง ๆ แล้วคือได้แค่ถ่ายรูปจากบนเรือ เพราะน้ำลง เรือเข้าจอดไม่ได้ค่ะ แต่พอคนเรือเห็นเคโกะเอามือถือจุ่มน้ำไปถ่ายรูปใต้น้ำมา ก็เลยชวนมานี่ แล้วให้เอามือถือติดมาด้วย

นึกออกไหมคะ คือเรือเข้ามาจอดใกล้ ๆ ไม่ได้อะ ต้องห่างออกไปแล้วว่ายน้ำเข้าฝั่งมาอะค่ะ ><~

เคโกะก็บ้าจี้นะ คือไหน ๆ น้องมือถือก็เปียกไปแล้วง่ะ ก็เปียกต่ออีกนิดก็ไม่เป็นไรมั้งงง … ก็เลยถือติดตัวว่ายน้ำมาขึ้นฝั่งเกาะนี้ด้วยค่ะ

ชายหาดเค้าเป็นหิน ๆ หมดเลย น่าจะเป็น 1 ใน 2 เกาะที่เคโกะบอกข้างต้นอะค่ะว่าไม่มีจุดดำน้ำ และไม่มีชายหาด

หันไปอีกทางนึง ก็มีช่องทะลุหินเหมือนกัน แต่ไม่กลมเท่ารูปบนนั่น และคนเรือก็ชี้รากไม้ให้ดูค่ะ เค้าบอกว่าลายรากไม้สวยดี ก็เลยถ่าย ๆ มาให้ดูกันด้วย

กลับมาที่ช่องทะลุหินเหมือนเกาะไข่หรือเกาะทะลุอีกรอบค่ะ ตรงนี้น่าจะเป็นด้านหลังที่เดินลอดช่องไปแล้ว และหันย้อนกลับมานะคะ

เรือลำที่เห็น ก็เรือที่พาเคโกะมานั่นแหละ จอดไกลมั้ย 55555

อีกรูปค่ะ เป็นด้านหน้าบ้าง

จริง ๆ มีรูปอีกเยอะ คือไหน ๆ ก็เอามือถือจุ่มน้ำว่ายน้ำมาแล้วไง ถ่ายให้คุ้มมมม (ถ่ายยังไงให้คุ้มไม่มีทางคุ้มเลย 5555)

แต่สวยจริงค่ะ คือถ้ามาถูกจังหวะ น้ำขึ้นแล้วเรือเทียบฝั่งได้คือดี จะได้ไม่ต้องว่ายน้ำขึ้นเกาะเองนะ แล้วก็ไม่ต้องหาเรื่องเอามือถือหรือกล้องไปจุ่มน้ำด้วยค่ะ เว้นแต่มีอุปกรณ์ป้องกัน — ซึ่งเคโกะไม่มีน้าาา เอามือถือจุ่มลงน้ำดื้อ ๆ เลยค่ะ ><~

//ได้ข่าวว่าเธอเพิ่งถอยมือถือมาใหม่ด้วย ใจถึงมาก 55555

อยู่ตรงนี้อยู่พักใหญ่ ๆ แล้วก็ไปต่อที่เกาะบุโหลนไม้ไผ่ เพื่อพักทานข้าวเที่ยง ซึ่งเกาะนี้ก็เป็นที่ตั้งที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติด้วยค่ะ มีจุดกางเต็นท์ มีห้องน้ำด้วยนะ

ข้าวเที่ยงของเคโกะ คนเรือเตรียมให้ใส่กล่องมาอย่างดี ซึ่งเคโกะมองว่าดีค่ะ จะได้ไม่ทิ้งขว้างเป็นขยะให้บนเกาะอะนะคะ

และความที่ไดเอ็ตอยู่ เลยรีเควสท์ของเมนูปลาและไข่ต้มเพิ่มโปรตีน เลยได้แบบนี้มา ^^”

ถามว่าอร่อยมั้ย คือดีอยู่นะคะ

ที่ดีสุดคือน้ำดื่ม //ตามประสานุช 5555

ทานอิ่มแล้วก็ไปเดินเล่นบนเกาะค่ะ

มาเจอป้ายหน่วยพิทักษ์นี่เข้า ก็เลยถึงบางอ้อว่า ตรงนี้คืออุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรานั่นเอง เคยได้ยินแต่ชื่อค่ะ ชื่อเก๋ดี แอบติดหูมาหน่อย ๆ แหะ ๆ

ปกติแล้วจะมีเจ้าหน้าที่อยู่ แต่อย่างที่บอกค่ะ เป็นช่วงเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ไม่อยู่บนเกาะเลย อยู่แต่นุ้งแมวววว ^^”

น้องแมวน่ารักและเป็นมิตรมากค่ะ เคโกะเข้าไปทักทายด้วย น้องก็เล่นด้วยนะ เหมือนเหงา เหมือนไม่เจอคนมานานอะ 5555 แล้วก็วิ่งวน วิ่งตามต้อย ๆ ตามแจเลยค่ะ น่าร้ากกกก 5555

ตรงนี้มีจุดชมวิวให้เดินนิดหน่อยด้วยค่ะ

วิวด้านบนก็จะประมาณนี้ มองมุมสูงแล้วเห็นแนวน้ำลึกน้ำตื้นชัดเจน ซึ่งถ้าดูใกล้ ๆ จะมีทุ่นลอยน้ำกั้นเขตไว้อยู่ค่ะ คือดำน้ำได้เฉพาะภายในทุ่นเท่านั้นค่ะ

เดินชมวิวเสร็จกลับลงมา น้องแมวก็มารออยู่ค่ะ ก็ไม่ยอมเดินขึ้นไปด้วยกันนี่นะ 5555

เดินเลียบเล่นชายหาด หาดทรายขาวนุ่มละเอียดมากค่ะ เหมือนที่เกาะบูโหลนเล ที่รีสอร์ทเลย

แล้วก็ดำน้ำเล่นต่ออีกพักใหญ่ ก่อนที่จะได้เวลากลับ

ความที่มาคนเดียวเนาะ มันก็จะมาไวเคลมไวค่ะ 5555 คนเรือเลยแถมให้อีกนิด ด้วยการพาไปดูถ้ำค้างคาว ถ้าเข้าใจไม่ผิด น่าจะอยู่ท้ายเกาะบุโหลนเล เกาะที่ตั้งรีสอร์ทเนี่ยแหละ

แล้วก็จอดเรือให้ใกล้ ๆ ค่ะ

คือใกล้ได้แค่นี้เอง ที่เหลือคือ จงว่ายน้ำเข้าไปดูซะ 5555

คนเรือปล่อยให้เคโกะว่ายไปดูคนเดียวด้วยนะ กรี๊ดดดด เด็กสาว (?) อย่างชั้น ก็กลัวค้างคาวเป็นเหมือนกันนะ ><~

ก็ข้างในถ้ำ ลักษณะก็จะเป็นถ้ำแคบ ๆ ที่เพดานสูง ๆ หน่อย ส่วนค้างคาวเองก็จะเกาะอยู่บนเพดานตามสไตล์เค้า ตัวจะเล็ก ๆ ค่ะ น่าจะเป็นค้างคาวแม่ไก่มั้ยนะ ส่งเสียงกรีดร้องอยู่ให้พอได้ยินค่ะ มีค้างคาวไม่ได้เยอะมาก แต่อาจจะเพราะไม่ได้เข้าไปลึกด้านในด้วยค่ะ

ทั้งสองถ้ำก็จะคล้าย ๆ กันเลยนะคะ

แล้วเคโกะก็เล่นน้ำอยู่ตรงนี้แหละ อีกพักนึง ก่อนที่จะกลับที่พัก เป็นอันจบทริปดำน้ำแล้วค่ะ

โดยรวมกับการดำน้ำสน็อคเกิ้ลบริเวณหมู่เกาะบุโหลนนะคะ เคโกะว่าดี จะดียิ่งขึ้นถ้าดำน้ำตัวเปล่าใส่ฟินได้เป็น เพราะถ้าเจอช่วงที่น้ำขุ่นแล้ว สน็อคเกิ้ลแบบใส่เสื้อชูชีพคือแย่เลยค่ะ วิสัยทัศน์แย่มากเลย มองไม่ค่อยชัดค่ะ แต่ความเป็นธรรมชาตินั้น เคโกะให้คะแนนที่นี่เยอะเลยนะ ดูค่อนข้างจะอุดมสมบูรณ์เลยล่ะค่ะ

ดำน้ำไม่เป็นมาได้มั้ย เคโกะว่าได้นะ แอบเห็นห่วงยางและเชือกอยู่ในเรือ แบบเวลาไปดำน้ำที่อื่น ๆ อะค่ะ เค้ามักจะให้เกาะห่วงยาง แล้วก็ลาก ๆ ไปดูอะนะ แต่สำหรับเคโกะกับที่นี่แล้ว คนเรือถามแล้วค่ะว่าว่ายน้ำได้ใช่มั้ย ก็เลยไม่ได้ใช้นะคะ ปล่อยให้ว่ายเอง มีพาไปดูตรงนั้นตรงนี้บ้าง แต่ไม่ได้ใช้ห่วงยางลากไปค่ะ

และที่สำคัญ ควรหาเพื่อนมากันหลาย ๆ คนนะคะ จะได้ไม่ต้องจ่ายค่าเหมาเรือออกมาดำน้ำคนเดียว อ่วมค่ะ 55555

จบทริปเกาะบูโหลนเนอะ สงสัยตรงไหนเม้นท์สอบถามได้หรือไม่ก็อินบ็อกซ์ไปที่เพจนะค้าาาา
https://www.facebook.com/thisiskeigo

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.